Total Pageviews

Translate

Monday 29 January 2007

Chùm ruột




Nhìn tấm hình này, tôi đã vì thèm. ( Tiếc là chỉ chụp hình thôi chứ không có cơ hội ăn món ăn khoái khẩu hồi bé )
Trái chùm ruột thì ai cũng biết nổi tiếng dưới dạng mứt trong mấy ngày Tết * rồi, nhỉ!? ( Nhắc mới nhớ, nhiều năm rồi tôi không được ăn mứt chùm ruột nữa, vì có cái Tết nào được về nhà đâu ).
Chắc ít ai trong các bạn ăn chùm ruột tươi. Heheh, một người bạn nước ngoài của tôi nhìn thấy hấp dẫn, đưa ngay lên miệng thì đã ngay lập tức chảy nước mắt vì chua.

Mứt chùm ruột ...

Heheh, ngoài 2 món cơ bản nhất là mứt chùm ruột và chùm ruột ngâm**, tôi còn một món Chùm ruột khoái khẩu ăn liền khỏi mất thời gian chế biến công phu, không biết có ai đã từng ăn như thế không.

Viết đến đây lại thèm chảy nước miếng.

Đó là món Chùm ruột dầm nước mắm.

Cách làm : hái chùm ruột chín chín ( non quá ăn sẽ không chua, không đã ), cỡ cỡ như hình minh họa bên dưới
là duyệt,



rửa sạch, lắc cho ráo nước. Xong, bỏ vô tô và lấy chày đâm cho dập dập ( vừa thôi, đừng có nát bét nha, vì sẽ bớt ngon miệng và mất ngon mắt vì nhìn chèm nhẹp! ). Xong, lấy nước mắm nhĩ nguyên chất loại ngon nhất rưới lên 1 ít cho thấm thấm ( Ít thôi, vì nhiều quá sẽ mặn chát ). Xong. Dùng muỗng ( dĩ nhiên rồi, ăn bốc thì kinh dị lắm ) xúc ăn. Viết nghe có vẻ công phu thế nhưng toàn bộ thời gian thực hiện chưa đến 5p nữa.

Diễn tả cảm giác ; vừa chua chua, vừa mặn mặn ( vị mặn sẽ giảm bớt vị chua ).

Lưu ý :
- Mấy bạn ăn không được nước mắm thì đành hài lòng với 2 món căn bản trên vậy.
- Bạn nào bụng yếu thì cũng đừng ham hố mấy món trái cây chua loét này.

Nhìn thật mởn mơ, hấp dẫn quá phải không nào? Vẻ ngoài đã đánh lừa người bạn Tây của tôi đó.



------------
Chú thích :
*
Menu mứt Tết ngày xưa ở nhà tôi thường có : Mứt me ( gồm có mứt me ngào ( me dốt ) và mứt me trái ( me sống )... ), mứt gừng, mứt chuối, mứt bí ( ngọt quá, ngán quá! Mà không hiểu sao người ta lại tiêu thụ mứt bí nhiều thế nhỉ? Tôi thì không thích chút nào. ( Trái nào chua thì làm mứt đều ngon tuyệt, chua chua ngọt ngọt, ăn ghiền hơn mứt trái ngọt rất nhiều ).


**
Món chùm ruột ngâm lâu rồi tôi không được dịp nhìn thấy. Món này ngày xưa ở quê tôi được đẩy bán chung với các món me ngâm, cóc ngâm, ổi ngâm, xoài ngâm... và nhiều thứ trái khác trên chiêc xe bán trái cây dạo... Hồi xưa, mấy bạn nữ cấp 2 luôn vây kín những chiếc xe này, và tay cô nào cũng bận rộn và miệng chèm chẹp xuýt xoa với những món khiến người ta chảy nước miếng này.


6 comments:

  1. Đêm của Sun25 Apr 2007, 12:57:00

    Hic trước đây em hổng biết, em cho cả đường vào nước mắm!!! :((

    ReplyDelete
  2. Morning Rumtea15 May 2008, 18:14:00

    Cam on ban da goi nho mot mon an dan da ma than quen cua chung ta. :-)

    ReplyDelete
  3. Morning Rumtea15 May 2008, 18:16:00

    Ua ma hinh nhu chum ruot mam duong chu. Dap giap chum ruot roi tron voi nuoc mam nhi, duong, tieu hoac ot. Ngon tan nhan ;))

    ReplyDelete
  4. ◕‿◕ LoU ◕‿◕10 Nov 2008, 12:19:00

    hix, minh thik an chum ruot tuoi lam ban oi. ban bit cho nao ban ko chi minh voi nha!!

    ReplyDelete
  5. tui ở miền Bắc hổng có chùm ruột,tui cũng chưa bao giờ ăn chùm ruột cả,nhưng mà tui hâm mộ chùm ruột lắm,nhìn thấy mà thèm nhỏ nước miếng.thi thoảng tui lại vào google nhìn cho đã,đặt cả background cũng là chùm ruột luôn.ko biết chùm ruột có trồng được ở miền Bắc ko,tui thèm chùm ruột lắm lắm

    ReplyDelete
  6. Tui ăn mắm đường và có cả ớt nữa, chua chua, ngòn ngọt, màn mặn, cay cay... Chảy nước miếng rồi!

    ReplyDelete