Total Pageviews

Translate

Friday 24 November 2023

(đọc dở (và quên mất từ cuốn nào, :(( )

Nếu học đòi khoan dung, các bạn tỏ ra là mình hiểu biết hạn hẹp. Trên thế gian này, không gì là không đáng khoan dung. Tất cả đều đáng cho cõi lòng rộng mở.

Toàn bộ thiên nhiên (chim chóc, bướm ong, thú vât, cá tôm, và mọi người thực sự tự do) đều vô cùng hân hoan chấp nhận tất cả  thời tiết xấu như tốt, sinh tử như nhau, khó khăn buồn phiền chẳng khác dễ dàng vui vẻ. Không phản đối, bất bình mà cũng chẳng phàn nàn bởi vì vạn vật đều ở trong trạng thái quân bình hòa điệu.

Nếu tìm thấy vật nào đó vô nghĩa nhất không đáng khoan dung, thì chính bạn là kẻ độc đoán, không đáng tha thứ. Bởi không thể nào tiêu diệt hay tống khứ cho khuất mắt tất cả những gì mà bạn có thể chống đối trên thế giới này, đời bạn tất yếu là đời vô vọng, một địa ngục trần gian...

(tr.39)

Rất ít khi ta gặp đàn ông, đàn bà tính khi thoải mái vui tươi. Phần đông không biết làm thế nào để có một tính tình vui vẻ, tuy nhiên, không đáng trách. Họ đều bệnh. Họ không biết ăn hay uống cái gì và như thế nào. Nếu thực sự ý thức được cánh kiến trúc kỳ diệu của vũ trụ, bạn phải chan chứa niềm vui và lòng tri ân vô hạn. Và bạn không thể giúp được gì ngoài việc chia sẻ niềm vui và lòng tri ân này đến với mọi người. Hãy trải ra tấm thịnh tình, một nụ cười cởi mở, một giọng nói ấm lòng và những ngôn từ giản dị, cảm ơn trong bất cứ hoàn cảnh nào và càng nhiều càng tốt.

Ở phương Tây, người ta nói, "cho và nhận"; ở Đông phương chúng tôi nói, "Cho, cho và cho, hoài hoài".Noi gương chúng tôi, hoàn toàn không mất mát gì bởi bạn đã nhận được tự thể nguồn sống - toàn bộ vũ trụ - mà không phải trả tiền. Bạn là con một, trai hay gái của vũ trụ vô tận: nó sáng tạo, vận hành, hủy diệt và tái sinh mọi vật cần thiết cho bạn. Nếu hiểu điều này, bạn sẽ gặt hái mọi thứ thật nhiều.

Nếu vì thực hành nguyên tắc "Cho, cho và cho", mà sợ hao tiền tốn của thì bạn bệnh hoạn và bất hạnh, một nạn nhân của chứng lãng quên. Bạn đã hoàn toàn không nhớ đền cội nguồn tài sản , và đời mình. Vũ trụ vô cùng; trí tuệ tối cao của bạn từng phần hay toàn bộ bị che khuất; bạn không thể thấy được trật tự vĩ đại trong thiên nhiên.

Nếu cho ai ít nhiều của cải mình mà  (tr.49)

No comments:

Post a Comment